Chi Tiết Bài Viết

Du lịch Đà Nẵng - Bảo tàng Chăm

Thứ tư,23/11/2016
4810 Lượt xem

bảo tàng Chăm đà nẵng
 

Đà Nẵng được mệnh danh là điểm đến sự kiện và lễ hội, quả là không ngon khi nói như vậy. Nếu như Hà Nội và Hồ Chí Minh ồn ào và tất nập thì Đà Nẵng vẫn giữ cho mình sự yên bình của thành phố trẻ đang phát triển. Thành phố đó có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn làm say đắm lòng người, bài viết hôm nay Trường Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu về địa bảo tàng chăm.  Bảo tàng Chăm Đà Nẵng lớn nhất nước, ghi lại những dấu ấn, những hiện vật quý gia một thời vương quốc Chăm pa. Đã đến với Đà Nẵng, bạn không thể không đến nơi này, vừa là tham quan vừa là tìm hiểu về văn hóa lịch sử lâu đời của mảnh đất miền Trung. Cùng với Trường Châu khám phá những nét đặc sắc của bảo tàng Chăm.
 


Bảo tàng Chăm giữa 2 tuyến đường là đường 2/9 và Trưng Nữ Vương, là địa điểm tham quan du lịch của nhiều du khách khi đến với Đà Nẵng. Bảo tàng được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào tháng 7 năm 2015, khánh thành vào năm 1919. Ở đây cất giữ và trưng bày các di vật, nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm pa được tìm thấy ở các tháp và thành lũy miền duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tính đến thời điểm hiện tại, bảo tàng Chăm Đà Nẵng đang sở hữu gần 2000 hiện vật, 500 hiện vật trong số đó đang được trưng bày và số còn lại được cất giữ cẩn thận.
 

bảo tàng Chăm đà nẵng


Bảo tàng Chăm được xây dựng theo kiến trúc Gothic, khuôn viên thoáng và rộng với những khóm hoa sứ trắng càng lam cho nét đẹp kiến trúc nơi đây thêm thanh nhã. Nằm ngay giữa lòng thành phố đà nẵng năng động, không gian của bảo tàng Chăm cho bạn một phú lắng đọng và thanh tịnh trong hành trình đi tìm lại một vương triều hưng thịnh xưa.


Các hiện vật trong bảo tàng được phân chia theo khu vực, nơi mà chúng được phát hiện từ Mỹ Sơn, Trà Kiệu đến Đồng Dương, Tháp Mẫn và Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và hành lang Bình Định. Nếu bạn đi tham quan hết những hành lang này, sẽ phát hiện ra được những nét đặc trưng trong điêu khắc của mỗi vùng miền thể hiện một dấu ấn văn hóa rất riêng và lối sống đặc trưng của người dân trong mỗi khu vực khác nhau.
 

bảo tàng Chăm đà nẵng


Phần lớn các tác phẩm điêu khắc tại bảo tàng Chăm đều là nguyên bản, làm từ 2 loại chất liệu chính là sa thạch, đất nung và đồng nhưng nhiều nhất vẫn là sa thạch. Mỗi hiện vật là một kiệt tác nghệ thuật đa dạng và tinh xảo tồn tại qua bao thế kỷ vẫn giữ mãi một hiện trạng. 

Mỗi tác phẩm nghệ thuật là cả một câu chuyện dài về một thời đại chìm nổi, phong ba, chinh chiến của một vương triều. Bao đau thương và phấn khích đều được thể hiện hết trên mỗi bức tượng để đến ngày hôm nay chúng ta có dịp được nhìn ngắm lại chúng, nhìn lại lịch sử, khẳng định giá trị của những hiện vật và tinh thần vượt cả thời gian.

 

bảo tàng Chăm đà nẵng


Du khách nước ngoài đến tham quan tại bảo tàng Chăm vô cùng đông đảo nhưng khách trong nước thì lại rất ít. Tại sao chúng ta không tìm hiểu về những kiến trúc nghệ thuật đặc sắc trên chính mảnh đất của mình. 

Ghé thăm Bảo tàng Chăm, bước vào không gian tĩnh lặng, rũ bỏ hết bao phiền muộn bên ngoài, chìm đắm vào không gian xưa, hoài niệm về một vương triều hùng mạnh với nét văn hóa đặc trưng và sức sáng tạo không ngừng nghỉ


Tương tự như bảo tàng Chăm, làng nghề đá Non Nước cũng là một địa điểm  nổi tiếng về nghệ thuật điêu khắc bạn không nên bỏ lỡ.
 

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức
Facebook
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 436
  • Ngày hôm nay : 90
  • Ngày hôm qua : 384
  • Tuần hiện tại : 2.088
  • Tuần trước : 2.600
  • Tháng này : 74.720
  • Tháng trước : 66.074
  • Tổng lượt truy cập : 744.787