Chi Tiết Bài Viết

Chùa Cầu - nét đẹp riêng của Hội An

Thứ ba,11/07/2017
1224 Lượt xem

Chùa Cầu - cái tên nghe quen đến mức bất kể ở đâu nhắc đến 2 từ này là người ta nghĩ ngay đến khu phố cổ Hội An. Không khỏi bất ngờ khi một chuyến hành trình du lịch xuyên Việt những người ta vẫn ghé cho bằng được chiếc cầu chùa nằm giữa lòng Hội An cổ kính trầm mặc này. Thật không hổ danh Chùa Cầu - linh hồn của phố cổ

Tôi đã có cơ hội hơn 1 lần tạt ngang dọc trên đất phố cổ, lần nào cũng ghé cho bằng được qua Chùa Cầu và quan trọng lần nào cũng có tình thương mến thương với địa điểm này.

Sống ở thành phố Huế thơ mộng đã lâu, tôi quen dần nét thơ thẩn hiền dịu của Huế, đặt chân vào đất Quảng ở một khu phố cổ nhẹ nhàng thực ra tôi không lấy làm lạ nhưng điều khiến tôi vẫn muốn nhiều lần hơn nữa đến đây đó là những phong cảnh hữu tình : không quá nhẹ nhàng, không quá cổ kính cũng không quá sôi nổi. Nó pha trộn đến khéo sự hiện đại và xưa cũ khiến tôi có cảm tưởng lạ lắm.

Chuyến hành trình về với chùa Cầu Hội An của tôi bắt đầu từ đất Đà. Tôi thuê  nhà nghỉ có tên là Trường Châu rồi tiện thể thuê xe ở đây, giá thì rẻ bèo nhèo lại dịch vụ tốt nên tôi lấy làm ưng ý. Chủ nhà nghỉ ở đây quả dễ thương, chiều khách và ân cần hết chỗ nói, thuê xe cũng đa dạng nên tôi thích lắm. Tiện thể tôi mách nhỏ cho bạn địa chỉ web https://www.xethuedanang.vn lỡ có vào Đà Thành thì thử ghé địa chỉ này cho an toàn và chất lượng. Quay lại hành trình, xong xuôi công việc tôi đánh xe rủ một người bạn nữa và về với đất Quảng, Hội An.

Trời cũng đã chập tối, mọi thứ bắt đầu chuyển màu, trời ráng đỏ chiều, những cánh chim bắt đầu mỏi dần, người bán hàng rảo nhanh hơn để kịp lên đèn cho phiên chợ đêm tấp nập ở bên kia sông. Tôi thấy mình bắt đầu có chút nao nao dư vị xưa cũ của những chiều bận rộn. Tôi tiến ngay tới dòng sông giữa mạch nguồn Hội An, ngăm mấy anh Tây đang cố bắt những bức hình đẹp nhất, những ngọn đèn hoa đăng bắt đầu thấp thoáng, những ánh đèn mờ hiu hắt làm sáng một lòng sông. Tôi không chần chừ đến ngay chùa Cầu - địa điểm tôi “kết” nhất ở đất phố cổ

Chùa Cầu không có lối kiến trúc quá đồ sộ, cũng không hẳn quá mỹ miều hoa văn nhưng tôi vẫn thích ngắm nghía nó, thật - lâu. Bắc ngang qua một kênh rạch nhỏ của sông Hoài, Chùa Cầu ghi lại những chứng tích lịch sử của Hội An, với địa điểm này nhiều du khách sẽ hiểu được mô hình cầu ngói ở Việt Nam. Ở Huế quê tôi, cầu ngói Thanh Toàn cũng có lối kiến trúc tương tự nhưng do nằm ở một vùng đất xa hơn nên nó mang vẻ thanh bình hơn cầu Chùa Hội An. Có một điều đặc biệt về cây cầu này đó là nhân dịp lễ kỷ niệm 55 năm ngày hai thành phố kết nghĩa theo Phong trào kết nghĩa Bắc-Nam(12/02/1960 – 12/02/2015), mô hình Chùa Cầu cùng hai trụ biểu được Thành phố Hội An tặng thành phố Thanh Hóa, phục vụ nhân dân Thanh Hóa tham quan mô hình của biểu tượng Hội An – Di sản văn hóa thế giới.

Cây cầu gắn liền với lịch sử của một thuở cha ông, dầu người ta vẫn chưa xác định rõ nguồn gốc của cây cầu này nhưng theo một số nhà sử học cho hay thì cây cầu xuất hiện từ những năm của thế kỉ XVII do các thương nhân Nhật Bản xây dựng. Năm 1719 chúa Nguyễn Phúc Chu đến thăm Hội An đã đặt tên cho cầu này là Lai Viễn với hàm ý sẵn sàng đón đợi bạn phương xa đến đồng thời qua tên gọi này chúa Nguyễn muốn tỏ rõ chinh sách kêu gọi thương nhân nước ngoài đến buôn bán. Lai lịch của chùa Cầu gắn liền với truyền thuyết con Cù tiếng Nhật Bản là Mamazu một loại thủy quái có đầu ở Ấn Độ mình ở Việt Nam và đuôi ở tận Nhật Bản. Cứ mỗi lần con Cù cựa quậy là gây ra lũ lụt, động đất. Chùa Cầu như một thanh kiếm chắn ngang lưng con Cù chấn yểm bọn thủy quái giữ cho cuộc sống yên bình.

Với những giá trị lịch sử của Chùa Cầu, tôi lại càng yêu mảnh đất này hơn. Những bước chân rảo bộ trên cầu tôi có thể đi đi lại lại hàng trăm lần vẫn không chán. Bạn tôi bảo tôi trót dại dành quá nhiều tình yêu cho nơi này nên nhìn đâu cũng đẹp, cũng thân quen. Dưới chân cầu, vẫn có những đôi uyên ương chọn view cầu cho những bức hình cưới lãng mạn. Cảnh tượng lúc nào cũng sống động ẩn khuất sau nét trầm tư của cây cầu.

Tạm biệt chùa Cầu tôi vẫn tiếp tục hành trình của mình ở những quán hàng ở bên kia sông, cảnh thông thương khiến không gian vui nhộn và tươi sáng hẳn lên. Ai cũng muốn mua cho mình những chiếc vòng tay, những chiếc đèn lòng, những con chuồn chuồn về làm quà. Rảo tiếp trên những con đường phố, lúc này đèn đã lên màu, những tiệm hàng , bảo tàng, triển lãm tranh cũng lung linh hẳn, những dàn hoa giấy mỏng manh chỉ cần một chút khẽ chạm của gió cũng đủ khiến những cánh hoa rơi rụng. Tôi vẫn thích Hội An như thế, rất đỗi thân quen.

Rời Hội An tôi đánh xe trở về Đà Nẵng, một ngày mệt nhoài tôi về nhà nghỉ Trường Châu dưỡng sức cho ngày mai về Huế. Một chuyến hành trình ý nghĩa với những cuộc hạnh ngộ bất ngờ, xúc động. Không gian tại nhà nghỉ Trường Châu cũng như những dịch vụ ở đây khiến tôi cảm giác như ở nhà, hệ thống nhà nghỉ, dịch vụ sạch sẽ tiện ích cùng phục vụ ân cần , làm tôi rất hài lòng. Sẵn tiện, bạn nào không có phương tiện đi lại có thể thuê xe máy tại nhà nghỉ Trường Châu. Mình không thuê xe ở đây, nhưng nhìn qua thấy xe còn mới, các dòng xe chạy tốt như Nouvo, Vision, Sirius,...giá cả cũng dễ chịu. Thông tin bạn có thể xem qua website https://www.xethuedanang.vn/thue-xe.html

Về Huế lần này,ắt hẳn tôi sẽ dành thời gian viết về chuyến hành trình về với Chùa Cầu - Hội An cùng những trải nghiệm khó phai nơi đây. Hãy đến với Chùa Cầu - Hội An và ghi lại những những ấn tượng cho hành trình của bạn nhé!